Kỹ thuật trồng cà phê cho năng suất cao. Việc canh tác cây cà phê để đem lại năng suất và hiệu quả kinh tế cao bà con nông dân cần phải áp dụng kỹ thuật trồng đúng cách kết hợp cùng với việc chăm sóc. Bài viết hướng dẫn tổng quan về kỹ thuật trồng cà phê và chăm sóc cây cà phê, quy trình canh tác cây cà phê. 
Kỹ thuật trồng cà phê

1. Chọn giống
Cà phê hiện có 2 loại chính đó là Arabica và Robusta, mỗi loại lại có những yêu cầu khác nhau về địa hình và khí hậu. Nắm rõ những đặc điểm này sẽ giúp bà con dễ dàng canh tác và chăm sóc cho vườn cà phê của mình.


2. Chuẩn bị đất
Cây cà phê có thể trồng được trên nhiều loại đất khác nhau, nhưng tốt nhất là trên đất bazan, với những đặc tính lý hóa tốt và có tầng đất mặt dày.
Yêu cầu chung của cây trồng đối với đất là phải có độ tơi xốp cao, tầng đất mặt dày, có độ thoát nước tốt và có độ dốc phù hợp với mỗi loại giống cà phê.
Trước khi trồng phải cày bừa đất trồng kỹ càng, dọn sạch cỏ dại và những tàn dư thực vật khác. Có thể trồng thêm cây họ đậu khoảng 3 – 4 vụ liên tục để cải tạo đất rồi mới trồng cây cà phê.


* Thời vụ trồng
Bắt đầu từ đầu mùa mưa, kết thúc trồng trước khi vào mùa khô 1 – 2 tháng.


* Đào hố
Công việc được tiến hành trước khi trồng từ 1 – 2 tháng, hố đào theo mật độ trồng được thiết kế trước đó, chiều dài hố khoảng 40 cm, rộng 40 cm và sâu khoảng 50 cm. Trường hợp đất xấu, cằn cỗi thì bà con đào hố to và sâu hơn 50 x 50 x 60 cm.
Kết hợp với bón lót, trộn đều với đất được đào lên và lấp lại cao hơn miệng hố từ 10 – 15 cm, tưới nước giữ ẩm cho đến khi trồng.


3. Thiết kế lô trồng
Địa hình tương đối ít dốc, độ dốc từ 0 – 150, thích hợp nhất là khoảng 80 và không nên dốc trên 200.
Trên những vùng đồi núi thiết kế trồng theo đường đồng mức, theo hướng chống xói mòn, đường di chuyển thuận tiện cho việc chăm sóc và cơ giới hóa. Nếu diện tích canh tác nhỏ thì có thể không chia lô nhưng vẫn phải trồng theo đường đồng mức.
Chiều dài của lô song song với đường đồng mức, những lô lớn có diện tích lớn từ 15 – 20 ha thì chia thành các lô nhỏ để tiện cho việc quản lý và chăm sóc. Chiều dài lô chuẩn theo hàng 400 – 500 m và rộng 50 m, các đường phân lô khoảng 2 – 3 m.


* Mật độ trồng
Tùy thuộc vào mỗi loại giống cà phê khác nhau, cà phê Arabica có mật độ trồng dày hơn Robusta.
Địa hình bằng phẳng, đất tốt thì cà phê Robusta trồng ở khoảng cách 3 x 3 m, còn ở địa hình dốc lớn hơn 80 và đất xấu thì tăng mật độ trồng, cây cách cây 2,5 m và hàng cách hàng 3 m. Mỗi hố có thể trồng 1 – 2 cây.
Cà phê Arabica thì có đến 3 loại được trồng ở nước ta (Caturra, Typica và Catimor), khoảng cách hàng cách hàng từ 1,8 – 3 m, cây cách cây từ 1 – 2,5 m tùy vào loại cà phê và địa hình mà thay đổi khoảng cách sao cho hợp lý. Mỗi hố chỉ trồng 1 cây.


* Trồng cây che bóng và đai rừng chắn gió
Vì cây cà phê ưa ánh sáng tán xạ nên cần phải trồng cây che bóng, có thể chia thành 2 loại: Tạm thời và lâu dài.
Tạm thời thì nên trồng những cây muồng hoa vàng, đậu săng, trồng thành hàng giữa 2 hàng cà phê.

Lâu dài thì nên trồng cây keo dậu với khoảng cách trồng từ 5 – 6 m, khi cây lớn thì tỉa bớt, cứ 2 cây gần nhau thì tỉa bỏ 1 cây. Cho đến thời kỳ kinh doanh thì cây che bóng phải cao cách tán cây cà phê ít nhất 2,5 – 3 m.
Thiết kế đai rừng chắn gió xung quanh các lô cà phê để phòng tránh những bất lợi về dịch hại cũng như ảnh hưởng của gió mạnh, diện tích rừng trồng khoảng 9 m và tối đa là chiếm 15% tổng diện tích đất trồng. Trồng thẳng với hướng gió hoặc lệch hướng gió 600.

Sử dụng các loại cây không cùng phổ ký chủ sâu bệnh hại với cây cà phê, cây chắc chắn, rễ cọc và sinh trưởng nhanh, trồng thêm các loại cây ăn quả khác ở bên rìa rừng để tăng thêm thu nhập (xoài, mít, nhãn…).

Kỹ thuật trồng cà phê cho năng suất cao


4. Tiến hành trồng
Thời điểm trồng tốt nhất là vào đầu mùa mưa, để tận dụng được lượng nước mưa, vừa tiết kiệm chi phí cũng như công tưới nước cho bà con. Tuy nhiên, bà con cần theo dõi và đảm bảo đất không bị ngập úng, có thể trồng cuối mùa mưa nhưng phải đảm bảo đủ nước tưới cho cây.
Trên hố đã đào trước đó, bà con dùng cuốc đào 1 lỗ to hơn kích thước bầu cây con (sâu 25 – 30 cm, rộng 15 – 20 cm). Xé túi bầu nhẹ nhàng, tránh làm bể bầu và đặt cây xuống hố, điều chỉnh cho cây đứng thẳng giữa hố rồi lấp đất lại, nén chặt ngang bầu.


* Trồng dặm
Khoảng 15 – 20 ngày sau khi trồng, bà con kiểm tra vườn và trồng dặm vào những cây đã bị chết, những cây bị còi cọc và không có khả năng phát triển. Thao tác trồng như lúc đầu và phải kết thúc trồng dặm khoảng 1 – 2 tháng trước khi mùa mưa kết thúc.


5. Bón phân
Kết hợp với việc đào hố trước khi trồng, bà con nên ưu tiên sử dụng các loại phân bón hữu cơ để an toàn cho sức khỏe, mà vẫn đảm bảo được năng suất, chất lượng cao lại thân thiện với môi trường, góp phần cải tạo đất.


6. Chăm sóc
* Vun bồn và tủ gốc
Dùng cuốc vun đất cao lên xung quanh gốc cây, và tạo rãnh nhỏ xung quanh tán, nhằm giảm sự xói mòn và rửa trôi đất.
Dùng rơm rạ khô, lá mía hoặc cỏ khô, thân cây ngô, cây đậu để tủ xung quanh gốc cây, cách gốc khoảng 5 – 10 cm và để một ít đất lên để giữ các nguyên liệu không bị bay đi. Giúp giữ ẩm, hạn chế mọc cỏ dại và sau này sẽ phân hủy thành nguồn dinh dưỡng cho cây.


* Làm cỏ
Đối với vườn kiến thiết cơ bản phải làm sạch cỏ theo băng dọc theo hàng cà phê, chiều rộng lớn hơn tán cây cà phê mỗi bên 0,5 m và mỗi năm làm cỏ đến
5 – 6 lần.
Vườn cà phê đã vào giai đoạn kinh doanh thì có thể làm cỏ 3 – 4 lần trong năm trên toàn bộ diện tích. Với những địa hình đất dốc thì bà con chỉ cần làm cỏ theo băng, không cần làm cỏ toàn bộ diện tích.
Hằng năm vào đầu mùa khô phải tiến hành làm cỏ dại xung quanh vườn cà phê để chóng cháy. Tuyệt đối bà con không nên dùng các loại chất hóa học để diệt cỏ.


* Cắt tỉa cành tạo tán
Bộ tán có ảnh hưởng rất lớn đến năng suất và việc chăm sóc, thu hoạch sau này.
Tạo thân chính: Là hình thức tạo hình đơn giản ở mỗi cây. Nếu bà con trồng 1 cây/hố thì phải nuôi thêm 1 thân phụ ngay từ năm đầu tiên, ở vị trí càng gần mặt đất càng tốt. Trường hợp trồng 2 cây/hố thì không được nuôi thêm thân phụ mà nên cắt tỉa hết, trừ trường hợp cây bị khuyết tán.


7. Phòng trừ sâu bệnh
Ở bất kì bộ phận nào cây cà phê cũng có các đối tượng gây hại, phổ biến là các loại sâu đục thân, mọt đục cành, đục quả; các loại rệp vảy trên quả, rệp sáp hại rễ, hại quả; bệnh gỉ sắt, thán thư, bệnh thối cổ rễ, vàng lá, bệnh khô cành, khô quả và thối cuống quả,….
Các loại sâu bệnh hại này, bà con đều có thể phòng ngừa từ trước bằng cách tuân thủ đúng các biện pháp kỹ thuật trồng và chăm sóc, không sử dụng các chất hóa học và hạn chế các loại phân vô cơ, bởi chúng làm đất nhanh thoái hóa và mất cân bằng sinh thái tự nhiên.
Khuyến cáo bà con nên sử dụng cây giống ghép để có thể tổ hợp được những đặc tính tốt của các giống, sử dụng những giống cây có khả năng chống chịu với sâu bệnh cao. Sử dụng phân bón hữu cơ trong suốt quá trình trồng.


8.Thu hoạch và chế biến cà phê
Yêu cầu đầu tiên đối với việc thu hái cà phê là hái đúng độ chín. Để có cà phê chất lượng cao nhất thiết phải có quả chín đỏ hay vừa chín, không hái quả xanh. Không để quả chín nẫu hay khô trên cây. Nếu có lẫn những loại này thì cần bỏ ra phơi riêng.

Trong sản phẩm thu hoạch số quả chín hoặc vừa chín nhất là 95%, trừ đợt thu hoạch lần cuối tỷ lệ có thể thấp hơn.

Hái cà phê bằng cách dùng ngón tay bứt quả, không tuốt cành, không bứt cả chùm đối với cà phê chè. Phải bảo vệ cành, lá, nụ tránh ảnh hưởng tới vụ sau. Không để quả cà phê lẫn vào trong đất dễ bị nhiễm nấm bệnh.


Cà phê hái xong phải chế biến ngay. Nếu không kịp phải trải quả cà phê trên nền gạch cho thoáng mát, không quá dày 30-40 cm. Không ủ đống cà phê làm cho quả cà phê nóng và lên men. Không giữ cà phê hái về quá 24 giờ.

Trong khâu chế biến cà phê bà con nên dùng các thiết bị hỗ trợ để tăng năng suất công việc.
Máy hút hạt đóng bao 3A giúp các hộ nông dân thu gom hạt cà phê và các hạt nông sản nhanh chóng, giảm bớt vất vả, thời gian thu cất mà còn giúp sử dụng nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí thuê người lao động.

Máy rang hạt nông sản 3A dùng rang hạt ngũ cốc. Máy rang được các loại hạt như: cà phê, lạc (đậu phộng), đậu nành, tiêu, hướng dương, điều, gạo,...Sản phẩm rau khi rang chín đồng đều, chất lượng cao.


Hy vọng bài viết trên sẽ đem đến cho bà con những kiến thức bổ ích nhất.
=============================
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ TUẤN TÚ
Địa chỉ: Số 2, Ngõ 2, Đường Liên Mạc, P. Liên Mạc, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
☎ ĐT: 02422050505 – 0914567869
🌐 Website: http://maynhanong.com/
🌐 FB: https://www.facebook.com/kinhnghiemnhanong/
=============================

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Kinh nghiệm Nhà nông © 2013. All Rights Reserved. Share on Blogger Template Free Download. Powered by Blogger
Top