Kỹ thuật trồng hồ tiêu và cách chăm sócĐể hồ tiêu có thể đạt chất lượng cao không chứa các dư lượng hóa học thì bà con cần phải chuyển sang canh tác theo hướng hữu cơ. Khắc phục tình trạng tiêu không xuất khẩu được và giá tiêu giảm mạnh thời gian gần đây. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn những kỹ thuật trồng và chăm sóc cơ bản.
Kỹ thuật trồng hồ tiêu

1. Chọn giống


Là khâu rất quan trọng, quyết định những phẩm chất của tiêu và năng suất tiềm năng mà người trồng mong muốn, cũng như khả năng chống chịu lại sâu bệnh của cây.
Trên cây tiêu, bà con có thể lấy giống ở cả ba loại cành của cây để trồng và ươm trong bầu cho đến khi cây con đạt chuẩn mới đem ra vườn trồng.

2. Chuẩn bị đất

Có thể trồng trên các loại đất khác nhau, nhưng đất phải có độ tơi xốp, đủ ẩm và không bị ngập úng. Tốt nhất là trên đất bazan, và hơi chua nhẹ, tầng đất mặt dày trên 80 cm.

Rễ tiêu ăn cạn nên mực nước ngầm phải sâu tối thiểu khoảng 2m và thoát nước tốt, đặc biệt đất không được quá dốc, tối đa là 250.

Sau khi khai hoang, đất phải được cày bừa kỹ càng và dọn dẹp thật sạch các loại cỏ dại, các tàn dư thực vật của các loại cây trồng trước đó.

Bà con nên luân canh các cây họ đậu trên đất đó khoảng 1 – 2 năm hoặc cây ngắn ngày khác, để góp phần cải tạo đất và hạn chế được một số sâu bệnh hại cho cây tiêu sau này.

Ở giai đoạn kiến thiết bà con nên trồng xen canh một số loại cây ngắn ngày tăng thêm thu nhập, một phần hạn chế cỏ dại và giúp giữ ẩm, cải tạo đất.

3. Chuẩn bị trụ

Trụ tiêu là giá thể để cây tiêu có thể bám vào và sinh trưởng, rất quan trọng đối với cây tiêu.

Trung bình cây tiêu thường có tuổi thọ từ 20 – 25 năm, trong suốt thời gian này nếu trụ tiêu chết hay bị gãy đỗ thì cây tiêu cũng bị kéo theo, gây ảnh hưởng lớn đến năng suất, thậm chí chết cây.

Cây được dùng làm trụ vẫn còn sống, còn khả năng sinh trưởng và phát triển.Trụ sống không những là nơi để cây tiêu bám vào mà còn giúp che bóng giai đoạn đầu của cây tiêu, giữ ẩm cho đất và cung cấp 1 lượng chất dinh dưỡng khi các lá già rụng xuống.
Kỹ thuật trồng cây hồ tiêu


4. Tiến hành trồng
* Đào hố
Thực hiện trước khi trồng khoảng nửa tháng, kết hợp với việc bón lót phân hữu cơ.
Đối với trụ gạch do có đường kính ở đáy lớn nên có thể trồng nhiều gốc tiêu hơn, bà con có thể đào từ 6 – 8 hố xung quanh trụ với kích thước là 40 x 40 x 40 cm, mỗi hố đặt 1 bầu tiêu (1 hom tiêu).
Còn các loại trụ còn lại, thì mỗi trụ chỉ đào 2 hố ở 2 bên trụ, mỗi hố đặt 1 bầu tiêu (1 hom tiêu), kích thước mỗi hố là 40 x 40 x 40 cm. Hoặc bà con có thể chỉ đào 1 hố to với kích thước 60 x 60 x 60 cm, và đặt 2 bầu tiêu vào cùng 1 hố.
Tất cả đều có mép hố cách trụ từ 15 – 20 cm, nên bố trí hố dọc theo hướng Đông.

* Đặt hom
Khi đặt hom, bà con phải nhẹ nhàng xé bỏ bao phía ngoài của bầu tiêu, tránh làm bể bầu. Đặt bầu tiêu vào hố và để hơi nghiêng một chút, khoảng 30 - 400 hướng về phía trụ tiêu.

* Trồng dặm
Trong khoảng 7 – 10 ngày sau trồng, bà con thăm vườn và kiểm tra, nhổ bỏ những cây bị chết hay cây yếu ớt, cây còi cọc, thay thế vào đó những cây mới khỏe mạnh và tiếp tục chăm sóc.

5.Bón phân

Phân hữu cơ: Được bón hàng năm với liều lượng 30-40m3/ha. Vào đầu mùa mưa, đào rãnh vành khăn quanh gốc tiêu, mép rãnh cách mép tán tiêu 15-20cm, sâu 5-10cm, rộng 15-20cm bón phân hữu cơ đã hoai hoàn toàn, bón xong phải lấp đất lại. Khi đào rãnh bón phân, hạn chế tới mức tối đa làm tổn thương bộ rễ tiêu.

6. Phòng trừ sâu bệnh hại

Cây tiêu thường bị các loại nấm bệnh và vi khuẩn tấn công gây bệnh vàng lá chết chậm, vàng lá chết chậm, thán thư… các côn trùng gây hại như rệp sáp, bọ xít.

Các bệnh trên cây tiêu hầu như đều rất dễ tái phát, nếu bà con cứ sử dụng các chất hóa học để phun thì sẽ rất tốn kém và không đạt hiệu quả, đôi khi còn khiến cây bị “lờn thuốc”. Vì vậy bà con nên sử dụng các biện pháp kỹ thuật phòng ngừa từ lúc trồng, cả khâu chăm sóc.

Bằng cách sử dụng các giống có tính kháng và dùng các loại phân bón hữu cơ bón cho cây, chúng ta đang tạo ra một môi trường không chất hóa học, giúp cây có thể tăng khả năng chống chịu lại sâu bệnh, bảo vệ những côn trùng có lợi làm thiên địch.

7.Thu hoạch tiêu đen cho năng suất cao

Sau khi ra hoa và đậu quả, tiêu đen thường mất từ 8- 10 tháng thì chín, tuỳ vào điều kiện thời tiết khác nhau mà thời gian có thể tháy đổi theo.
8.Sơ chế tiêu đen đúng cách
Hạt tiêu được đánh giá đạt chất lượng khi có độ ẩm từ 12- 31%, kỹ thuật sơ chế tiêu đúng cách như sau:
-Sau khi thu hoạch những quả đã chí thì phơi ngay hoặc dồn khoảng 2, 3 ngàu thì phơi.
-Phơi tiêu trên nền xi măng hoặc trải bạt trên vùng đất phẳng, không lẫn sỏi đá, giữ vệ sinh trong quá trình phơi.
-Không cho súc vật hoặc người đi dép đi lên tiêu.
Trong khâu chế biến hạt tiêu bà con nên dùng các thiết bị hỗ trợ để tăng năng suất công việc.
Trong khâu chế biến hạt tiêu bà con nên dùng các thiết bị hỗ trợ để tăng năng suất công việc.
Máy hút hạt đóng bao 3A giúp các hộ nông dân thu gom hạt điều và các hạt nông sản nhanh chóng, giảm bớt vất vả, thời gian thu cất mà còn giúp sử dụng nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí thuê người lao động.
Máy rang hạt nông sản 3A dùng rang hạt ngũ cốc. Máy rang được các loại hạt như: cà phê, lạc (đậu phộng), đậu nành, tiêu, hướng dương, điều, gạo,...Sản phẩm rau khi rang chín đồng đều, chất lượng cao.

Chúc bà con thành công!
=============================
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ TUẤN TÚ
Địa chỉ: Số 2, Ngõ 2, Đường Liên Mạc, P. Liên Mạc, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
☎ ĐT: 02422050505 – 0914567869
🌐 Website: http://maynhanong.com/
🌐 FB: https://www.facebook.com/kinhnghiemnhanong/
=============================

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Kinh nghiệm Nhà nông © 2013. All Rights Reserved. Share on Blogger Template Free Download. Powered by Blogger
Top