Cách trồng nấm đùi gàNấm đùi gà là loại nấm dược liệu ăn ngon, chất lượng cao, hàm lượng protein cao từ 3-6 lần so với các loại rau thông thường. Nấm đùi gà mọc thành chùm hoặc đơn, có màu trắng ngà, cuống to, dài khoảng 5-10cm, khi còn non, mũ nấm lồi phẳng, đường kính rộng khoảng 3-8 cm. Nấm đùi gà có thể hình thành ở nhiệt độ 10-16 độ C, vì vậy, thời điểm trồng nấm đùi gà tốt nhất là vào mùa đông (từ tháng 12 đến tháng 2 dương lịch). Với điều kiện trong nhà lạnh thì bà con có thể trồng quanh năm.Nguyên liệu để trồng nấm đùi gà
Cách trồng nấm đùi gà


Nguyên liệu để trồng nấm đùi gà là các loại phế phẩm như bông, rơm rạ, ván bóc, gỗ vụn… được băm nhỏ dành dạng mùn. Bà con có thể trồng nấm đùi gà trên các loại mùn cưa khác nhau, chú ý không dùng mùn cưa bị mốc, dính dầu, mùn cưa của cây gỗ cứng và cây gỗ có tinh dầu. Mùn cưa cần phải mới, tốt nhất là nên dùng ngay, nếu dùng cần phải phơi khô, bảo quản cẩn thận, tránh để ẩm mốc, đóng tảng; dùng bột ngô, cám gạo.
Nếu bà con trồng nấm đùi gà với quy mô lớn, nên tự chế biến mùn cưa từ các loại phế phẩm nói trên để tiết kiệm chi phí đầu vào, đảm bảo được chất lượng của sản phẩm.

Quy trình kỹ thuật trồng nấm đùi gà

Bà con đổ mùn cưa ra nền sạch, dùng bình ô doa tưới đều nước vôi trong lên mùn cưa, lưu ý là vừa tưới vừa đảo đều, (tỷ lệ trung bình khoảng 1 kg mùn cưa khô trộn với 1,2 lít nước). Sau đó, bà con dùng xẻng đảo đều từ 3-4 lần và ủ thành đống, dùng nilon che đống ủ để mùn cưa ngấm đủ nước và giúp trương nở tế bào gỗ. Thời gian ủ từ 2-4 ngày.
Đối với bông, bà con xử lý bằng cách ngâm nhanh trong dung dịch nước vôi trong 1% rồi vắt nhẹ, ủ lại thành đống (cần chú ý là đống ủ phải để trên kệ, có khe hở để nước không đọng lại ở đáy đống ủ), sau đó che phủ kín đống ủ bằng bao tải dứa hoặc nilon. Thời gian ủ từ 24-36 giờ là đạt yêu cầu.

Công thức phối trộn: Bà con trộn theo tỉ lệ sau: lấy 34% mùn cưa + 50% bông xé nhỏ + 5% cám ngô + 10% cám gạo + 1% bột nhẹ.
Bà con trộn đều bột nhẹ với bột ngô và cám gạo (để bột nhẹ khỏi bị vón cục), rắc đều lên đống mùn cưa và bông đã trộn rồi dùng xẻng đảo đi đảo lại khoảng 3 – 4 lần là được.
Bà con đóng hỗn hợp vào túi nilon chịu nhiệt, kích thước từ 18 – 19 x 33cm; vòng cổ, chun vòng, bông nút, nắp đậy. Sau đó khử trùng.

Bà con có thể khử trùng bằng lò thủ công xây gạch, với kích thước 2m x 2m x 3m. Khoang dưới cùng đốt than hoặc củi, có 1 ống khói phía sau lò. Sử dụng chảo gang có đường kính 1,2m. Phía trên trang bị vỉ tre để cách mặt nước trong chảo khhoảng 7cm. Trên cùng là khoang chứa bịch trồng nấm, (khoang này có cửa cao 1,3 m, rộng 0,8 m để vận chuyển bịch ra vào dễ dàng). Giữa khoang này cần bố trí một lỗ nhỏ để đặt nhiệt kế hoặc đồng hồ nhiệt. Trên nóc lò có một van xả khí (đường kính 25cm). Mỗi lò hấp chứa được khoảng 800-1.000 bịch trồng nấm. Thời gian khử trùng khoảng 10 – 12 giờ, nhiệt độ ủ phải đạt 100 độ C. Bịch hấp xong có mùi thơm, không chua do lên men. Sau đó bà con chuyển bịch vào phòng cấy đã thanh trùng, để nguội và cấy giống.
phôi nấm đùi gà


Phòng cấy giống trồng nấm đùi gà phải sạch sẽ, thoáng mát. Trước khi cấy nấm đùi gà, bà con cấn thanh trùng phòng bằng cách phun foocmol (0,5%) quanh phòng hoặc đốt lưu huỳnh rồi đóng kín cửa từ 12 – 24 giờ. Mở cửa để bay hết mùi mới được cấy nấm.Bà con tiến hành cấy giống theo các bước sau: 
Bước 1: Dùng bông cồn vệ sinh chai giống; dụng cụ cấy và xung quanh hộp gỗ. Dùng đèn cồn đốt kỹ que cấy. Để cho que cấy nguội rồi mở nút chai giống từ từ trên ngọn lửa đèn cồn, khều bỏ lớp giống cũ trên bề mặt chai giống (Đối với chai đựng giống đã sử dụng). Đặt chai giống nằm nghiêng trên khay cấy. Mở nút và tưới nguyên liệu từ từ dưới ngọn lửa đèn cồn. Bà con cấy khoảng 6 – 7g giống vào bề mặt túi nguyên liệu rồi đậy nắp bông lại. 

Bước 2: Sau khi cấy giống xong, bà con chuyển bịch vào phòng nuôi để ươm sợi. Chú ý là không được tưới nước trong thời gian nuôi sợi, hạn chế việc vận chuyển bịch nhiều lần (sợi nấm dễ bị tổn thương). Trong thời gian này bà con cần kiểm tra và loại bỏ bịch nhiễm, nếu phát hiện thấy bịch nhiễm cần loại bỏ ra khỏi khu vực nuôi để tránh lấy lan. Thời gian nuôi sợi kéo dài từ 30 – 35 ngày.
Khi sợi nấm đã mọc kín túi nguyên liệu, bà con thảo cổ nút và nút bông, dùng thìa nhỏ hoăc tay cào lớp giống mỏng ở trên bề mặt túi nấm nhằm kích thích sự hình thành quả để nấm đồng đều và hạn chế tình trạng hạt thóc giống gây nhiễm bề mặt túi.
nấm đùi gà giống


Bà con để các túi nấm đùi gà đã xử lý xong lên giàn tại phòng nuôi sợi khoảng 4 – 5 ngày, khi sợi nấm phục hồi lại thì chuyển sang phòng chăm sóc cho ra nấm. Phòng ra nấm phải đảm bảo nhiệt độ từ 12 - 15 độ C, độ ẩm 85 - 95%. Sau 1 vài ngày những nấm nhỏ hình thành trong miệng túi nilon, 8-10 ngày sau chui ra khỏi miệng túi. Nếu thấy nấm mọc thành chùm thì bà con cần cắt tỉa bớt, chỉ để mỗi bịch 2 – 3 nấm. Khi mũ nấm phẳng và có màu sáng hơn, lúc này là khi nấm có vị ngon nhất, là thời điểm thu hái thích hợp nhất. Nếu thu hoạch sớm sẽ làm giảm năng suất, thu muộn quá sẽ làm giảm gá trị của sản phẩm.

Mua Nấm đùi gà ở đâu?
Viện Nghiên cứu Sinh học Ứng dụng là đơn vị trực tiếp sản xuất hầu hết các sản phẩm về NẤM. Ngoài ra, Viện Nghiên cứu Sinh học Ứng dụng còn chọn lọc các sản phẩm có nguồn từ các đối tác là trang trại đáng tin cậy, có đầy đủ giấy tờ chứng nhận và kiểm định của nhà nước VN về thực phẩm sạch và an toàn.
Chúng tôi có cung cấp các loại nấm tươi, nấm khô như: Nấm đùi gà, nấm hương, nấm hoàng đế, nấm sò, nấm bào ngư, nấm mối, nấm rơm,..Tất cả các sản phẩm được chúng tôi nuôi cấy tại trang trại của công ty và có giấy kiểm định chất lượng.
Để được tư vấn mua sản phẩm tốt nhất mời quý khách liên hệ theo địa chỉ:
Viện Nghiên cứu Sinh học Ứng dụng
Địa chỉ: Số 39, Ngõ 189/61, Hoàng Hoa Thám, Ngọc Hà, Quận Ba Đình, TP Hà Nội
ĐT: (+84) 2422 118 008 – (+84)962 567 869
Website: https://vbio.vn/

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Kinh nghiệm Nhà nông © 2013. All Rights Reserved. Share on Blogger Template Free Download. Powered by Blogger
Top