Kỹ thuật nuôi gà nhốt chuồngNuôi gà theo hình thức nhốt chuồng đã mang lại cho cuộc sống kinh tế khá giả hơn cho nhiều gia đình. Để giúp được nhiều người hơn nữa có được lứa gà khỏe mạnh thì chúng tôi sẽ mách bà con cách nuôi gà nhốt chuồng khoa học đã được nhiều người áp dụng và đạt được hiệu quả cao nhất!
Kỹ thuật nuôi gà nhốt chuồng

1.Ưu điểm của hình thức nuôi gà nhốt chuồng

Không cần có sân vườn rộng rãi vẫn có thể nuôi gà số lượng lớn. Đặc biệt tại nông thôn Việt Nam, mô hình nuôi gà nhốt chuồng ngày càng phổ biến và được áp dụng ở khắp các vùng miền. Vậy tại sao mô hình nuôi gà nhốt chuồng lại được phổ biến ở Việt Nam như vậy. Điều này cho thấy hình thức nuôi gà nhốt chuồng có rất nhiều ưu điểm vượt trội.

Trước hết hình thức nuôi gà nhốt chuồng có thể được áp dụng đối với cả trang trại quy mô lớn hay các hộ gia đình chăn nuôi công nghiệp hoặc nuôi nhỏ lẻ.

Việc nuôi nhốt gà hoàn toàn trong chuồng giúp người nông dân quản lý tốt số lượng gà trong đàn cũng như dẫ dàng quan sát và các vấn đề bất thường trong đàn gà. Từ đó có các biện pháp khắc phục và kiểm soát trên kịp thời, tránh thất thoát gà gây thiệt hại về kinh tế.

Một ưu điểm khác của hình thức nuôi gà nhốt chuồng đó là người nông dân có thể chủ động kiểm soát môi trường sống của gà, đảm bảo chuồng trại sạch sẽ thoáng mát, cung cấp cho gà môi trường sống lý tưởng nhất.

Cũng vì hoàn toàn được nuôi nhốt trong chuồng nên có thể hạn chế phần nào sự tác động của điều kiện môi trường bên ngoài tới đàn gà. Trong chuồng, người nuôi có thể có nhiều biện pháp giúp đàn gà thích nghi với điều kiện thời tiết.

2.Chọn lựa gà giống

Ngoài yêu tố chuồng trại cần đảm bảo ra thì khâu chọn giống được xem là yếu tố quyết định đến sự thành công trong chăn nuôi.

Nếu nuôi gà để lấy thịt thì bạn có thể chọn gà Đông Tảo, gà Tam Hoàng, gà Tàu Vàng,…. Tuy nhiên, dù là giống gà nào thì cũng cần đảm bảo được nhấp ở những trang trại uy tín thôi nhé!

Chọn giống gà cần lưu ý:

– Chỉ chọn những con nhanh nhẹn, mắt sáng, lông mịn mượt. Chân mập mạp và săn chắc. Gà giống không được hở rốn để đảm bảo lứa gà mới lớn nhanh và có mẫu mã đẹp lại ngon thịt.

– Không chọn những con ốm yếu, dị tật, hở rốn, cạnh xệ hay rốn có vòng thêm đen. Vì chúng có khản năng mắt bệnh cao và lại chậm lớn.

3.Làm chuồng gà

Cũng như nhiều loại gia súc gia cầm khác, chuồng gà là một yếu tố quan trọng quyết định tới sự sinh trưởng và phát triển của gà. Đặc biệt với hình thức nuôi gà nhốt chuồng thì người nông dân càng cần chú trọng tới làm chuồng nuôi.

Trong kỹ thuật nuôi gà nhốt chuồng, khi làm chuồng gà, bà con cần lưu ý một số nguyên tắc sau:

Chọn nơi làm chuồng gà ở vị trí khô ráo, thoáng mát, đón gió và mùa hè và không bị gió lùa vào mùa đông. Vì thế lời khuyên là nên chọn làm chuồng quay về hướng Đông hoặc Đông Nam hay hướng Nam đều được.

Cần chú ý chọn nơi làm chuồng gà tránh xa khu vực có nguồn nước hay ao hồ, suối để không bị ô nhiễm nguồn nước.

Vật liệu xây dựng chuồng cũng rất quan trọng. Nền chuồng nên được xây bằng gạch hay bê tông xi măng dày từ 0,5-1m, độ dốc thích hợp để làm vệ sinh. Xung quanh dùng gạch quây hoặc quây lưới thép tránh gà bay ra ngoài. Mái chuồng gà nên lợp bằng tôn lạnh vì lợp bằng tôn thường hay ngói bờ lô xi măng thường phát nhiệt rất nóng vào mùa hè.

Tùy thuộc vào diện tích đất của gia đình và số lượng gà nuôi nhốt để quyết định diện tích chuồng gà. Dù vậy, nguyên tắc quan trọng nhất cần nhớ là diện tích chuồng gà làm sao để mật độ thả gà hợp lý. Nếu gà có mật độ quá dày thì gà sẽ không có không gian và môi trường sinh trưởng tốt nhất khiến dễ sinh bệnh.

Do đó, mật độ gà lý tưởng nhất là từ 6-8 con/m2, trong diện tích từ 120m2 đến 160m2.

Ngoài xây chuồng, bà con còn cần làm thêm lồng úm gà con với kích thước chừng 2m x 1m là đủ để nuôi 100 con gà con.

Làm máng cho gà ăn, đối với gà con dưới 3 ngày tuổi thì rải thức ăn trên giấy lót trong lồng úm để gà ăn. Đối với gà từ 4-14 ngày tuổi thì cho ăn bằng máng. Gà trên 15 ngày tuổi là có thể dùng máng treo.

Ngoài ra còn có máng uống dùng để treo lên hoặc đặt xen kẽ với máng ăn. Mỗi ngày thay nước uống thường xuyên 2 đến 3 lần.

4.Mật độ nuôi 

Muốn gà nhanh lớn thì bạn cần xây dựng chuồng và bố trị mật độ sao cho hợp lý. Nếu mật độ quá dày thì gà không có không gian để phát triển, thậm chí là rất dễ sinh bệnh.

Khi quyết định nuôi gà trong chuồng thì bạn cần tính được diện tích chuồng cũng như số lượng gà để điều chỉnh mật độ gà cho phù hợp. Mỗi 1 mét vuông chỉ nên nuôi từ 6 đến 8 con mà thôi. Như vậy 1000 con cần tới 120 đến 160 mét vuông đất!

Nếu mật độ của gà lên đến 9 – 12 con trên mét vuông thì sẽ khiến không gian chặt chội, hạn chế sự phát triển của đàn gà và ảnh hưởng đến kinh tế của trang trại.

5.Thức ăn cho gà

Để đảm bảo được thức ăn cho gà thì bạn nên chuẩn bị 2 loại máng ăn. 1 là máng ăn cho gà con (loại dưới 15 ngày tuổi) 1 loại máng treo cho gà trưởng thành. Bạn có thể cho gà ăn thức ăn công nghiệp hoặc các phụ chế sản phẩm nông nghiệp như gạo tấm, hay ngô đều được. Chỉ cần thức ăn đảm bảo đủ lượng đạm, khoáng, vitamin cho gà là được.
Bà con có thể dùng Máy ép cám viên 3A để tự ép cám viên tổng hợp cho gà.

Bà con có thể dùng Máy băm nghiền đa năng 3A2,2Kw để băm các loại rau xanh và nghiền các loại cua ốc hến cho gà.



6.Phòng bệnh cho gà

Một đặc điểm của gà nuôi nhốt là nếu không đảm bảo vệ sinh chuồng trại gà rất dễ mắc bệnh. Khi một con mắc bệnh rất dễ lây nhiễm ra cả đàn nếu không được can thiệp sớm.

Thường xuyên bổ sung các thành phần vitamin và dưỡng chất thiết yếu cho gà để tăng sức đề kháng. Khi phát hiện một con gà bị bệnh cần ngay lập tức cách ly và nhanh chóng có biện pháp xử lý kịp thời tránh lây lan ra cả đàn.


Trên đây là một số kỹ thuật nuôi gà nhốt chuồng để bà con biết và áp dụng cho hiệu quả. Chỉ cần áp dụng đúng và thực hiện chính xác các kỹ thuật này thì gà sẽ phát triển tốt, mau lớn chóng xuất chuồng.

=============================
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ TUẤN TÚ
Địa chỉ: Số 2, Ngõ 2, Đường Liên Mạc, P. Liên Mạc, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
☎ ĐT: 02422050505 – 0914567869
🌐 Website: http://maynhanong.com/
🌐 FB: https://www.facebook.com/kinhnghiemnhanong/
=============================

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Kinh nghiệm Nhà nông © 2013. All Rights Reserved. Share on Blogger Template Free Download. Powered by Blogger
Top