Kỹ thuật nuôi Dê nhốt chuồng nhanh lớn. Thịt dê là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng và hàm lượng đạm cao, thị trường tiêu thụ rộng lớn. Thị trường tiêu thụ rộng lớn kéo theo nghề nuôi dê ngày càng phát triển. Phương pháp nuôi dê nhốt chuồng tiết kiệm diện tích, dễ quản lý và chăm sóc đàn dê. Đặc biệt dê tăng trọng nhanh mang lại lợi nhuận kinh tế cao. Mời bà con cùng Tuấn Tú 3A cùng tham khảo các bước Kỹ thuật nuôi Dê nhốt chuồng dưới đây.

Kỹ thuật nuôi Dê nhốt chuồng

1.Chọn giống

- Dê bản địa (dê cỏ)

Có màu lông pha tạp không thuần nhất, đa số màu nâu hoặc đen loang trắng, tai nhỏ, không cụp. Dê đực và dê cái đều có râu và sừng. Khả năng sinh trưởng chậm và tầm vóc nhỏ bé. Khối lượng trưởng thành: con cái từ 25 - 32 kg/con, con đực từ 35 - 27 kg/con.

- Dê Bách Thảo

Là giống dê cung cấp thịt và sữa nổi tiếng, dê Bách Thảo có tầm vóc to hơn so với dê bản địa. Khối lượng trưởng thành: con cái từ 40 - 45 kg/con, con đực từ 75 - 80 kg/con.

- Dê Boer

Dê Nam Phi hay còn gọi là dê Boer có đặc điểm nổi bật là lớn nhanh và cho sản lượng thịt nhiều hơn các loại dê khác. Khi 15 tháng tuổi dê cái đạt trọng lượng từ 30 - 40 kg/con, dê đực đạt 45 - 60 kg/con. 

Làm chuồng nuôi dê

Nhìn chung, làm chuồng nuôi dê thịt hay dê sinh sản đều có đặc điểm chung về hướng chuồng, nền và sàn chuồng.

Chuồng nên xoay hướng Đông Nam hoặc hướng chính Nam, nơi mát mẻ về mùa hè và ấm áp về mùa đông. Không nên làm chuồng xoay hướng Bắc, dễ làm dê bị nhiễm lạnh. Nên làm mặt chuồng cách sàn khoảng 0,7m – 1m. Mặt sàn làm bằng tre hoặc nứa, để tạo những khe hở đủ để phân dê lọt xuống khe. Cố gắng giữ nền chuồng luôn sạch sẽ, khô thoáng.

2.Thức ăn

- Thức ăn thô xanh

Dê là loài ăn tạp, nguồn thức ăn chính là cỏ và các loại lá cây. Dê có thể ăn các loại lá cây mà trâu, bò không ăn được. Nhưng dê không thích ăn các loại cỏ và lá cây bị ướt, nên khi chăn thường phải thả dê vào khoảng 9 - 10 giờ sáng. Ngoài chăn thả dê ở bãi thì nên cho dê ăn thêm cỏ ở chuồng 2 - 3 kg/con.

Có thể trồng một số cây họ đậu và một số giống cỏ làm thức ăn cho dê như:

+ Cỏ hòa thảo: cỏ Voi, cỏ Lông Pa Ra...

+ Cây họ đậu: Keo dậu, điền thanh...

+ Các cây khác: cây mía, cây sung...

Bà con có thể dùng Máy băm nghiền đa năng 3A2,2Kw để băm các loại rau xanh cho dê dễ ăn.

- Thức ăn hỗn hợp

Gồm các loại cám gạo, ngô, bột sắn... tùy theo lứa tuổi, khả năng sinh sản và tiết sữa cho dê mà ăn từ 0,2 - 0,8 kg/con/ngày.

Bà con có thể dùng Máy ép cám viên 3A để tự ép cám viên tổng hợp cho dê ăn nhanh lớn.



Có thể bổ sung một lượng muối ăn và khoáng đa vi lượng dưới dạng đã chế biến để sử dụng tùy thích. Tuyệt đối tránh thức ăn chua, hôi mốc, ướt. Hàng ngày cho dê ăn no, đủ chất dinh dưỡng. Nếu thiếu hụt khẩu phần, dê sinh trưởng kém, giảm thể trọng, giảm sản lượng sữa, sinh sản kém đặc biệt dễ sinh bệnh.

Dê ăn ở độ cao nên cần treo máng thức ăn lên cao cách mặt đất 0,4 - 0,5 m, cây lá cho ăn thêm cũng nên treo cao để dê dễ ăn. 

- Nước uống cho dê

Lượng nước uống cho dê mỗi giai đoạn sẽ cần lượng nước khác nhau. Đối với dê con, từ lúc mới sinh đến 2 tháng tuổi cần 0,5lit/ngày. Còn với dê trưởng thành có thể cần đến 5 lít nước / ngày.

Như vậy là đại lý Tuấn Tú Vĩnh Phúc đã cùng bà con tìm hiểu kỹ thuật nuôi dê nhốt chuồng hiệu quả. Cùng với đó là những lưu ý trong quá trình chăm sóc đàn dê nhanh lớn, ít bệnh tật. Trong bài viết còn nhiều thiếu sót, tác giả sẽ bổ sung sau khi có dịp. Nhìn chung, nuôi dê là một trong những nghề rất tiềm năng và mang lại giá trị kinh tế cao.

Chúc bà con thành công!

=============================
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ TUẤN TÚ
Địa chỉ: Số 2, Ngõ 2, Đường Liên Mạc, P. Liên Mạc, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
☎ ĐT: 02422050505 – 0914567869
🌐 Website: http://maynhanong.com/
🌐 FB: https://www.facebook.com/kinhnghiemnhanong/
=============================

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Kinh nghiệm Nhà nông © 2013. All Rights Reserved. Share on Blogger Template Free Download. Powered by Blogger
Top