Kỹ thuật trồng điều thâm canh mang lại hiệu quả cao

Cây điều hiện nay là cây công nghiệp lâu năm cho năng suất cao, được nhiều bà con trồng, đặc biệt ở các tỉnh miền nam. Cây điều sinh trưởng, phát triển tốt ở vùng có nhiệt độ từ 24-280 độ C, lượng mưa từ 1000-2.000mm, độ ẩm không khí <80%; thời gian chiếu sáng 2000 giờ/năm, trên chân đất có thành phần cơ giới nhẹ, tầng đất xốp thoát nước tốt, mạch nước ngầm sâu. Dưới đây là các bước kỹ thuật trồng điều mời bà con tham khảo.
Kỹ thuật trồng điều

Chuẩn bị cây giống.
Cây giống cần đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn chọn lựa của những cây đầu dòng, giống đã được gieo tạo trong bầu PE, có kích thước bầu đất là 20×30 cm, chiều cao cây cần lớn hơn 30 cm, các vết ghép liền không bị hở, cây sinh trưởng khỏe mạnh và không bị nhiễm sâu bệnh.

Thời vụ trồng.

Thời vụ thích hợp nhất để trồng mới điều chính là trong mùa mưa, khi mưa đã ổn định và thường xuyên có từ 2 đến 3 đợt mưa trong một tuần. Như vậy cây sẽ có đầy đủ nước và điều kiện thuận lợi để sinh trưởng hơn.
-Đối với vùng Duyên hải Nam trung bộ bà con nên trồng điều vào tháng 9 hoặc tháng 10.
-Đối với vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên thì nên trồng điều vào tháng 6 hoặc tháng 8 là hợp lý,
Nếu không trồng điều được điều trong mùa mưa bà con nên chú ý xới đất quanh gốc và tủ cỏ để đảm bảo độ ẩm cho cây.

Đào hố.

Tùy vào điều kiện đất đai và cả mật dộ trồng bà con có thể đào hố theo hình hộp vuông với kích thước 50x50x50 cm hoặc 60x60x60 cm là hợp lý. 

Chăm sóc:

– Xới đất: Sau 1-2 tháng trồng, cây bén rễ, mọc được 1-2 tầng lá mới thì bón thúc 0,2kg Urê. Làm sạch cỏ, xới xáo quanh gốc, tạo bồn theo tán tủ gốc bằng rơm, cỏ, rác khô. Mỗi năm chăm sóc 2 lần vào đầu mùa mưa và cuối mùa mưa.

Bón phân:

Chia thành 2 thời kỳ.
Thời kỳ kiến thiết cơ bản: Thường kéo dài từ khi trồng đến 3 năm sau đó. Giai đoạn này cây ra nhiều lá non trong năm cho nên phải bón nhiều đợt phân (3-5 đợt). Cây điều nhạy cảm với phân bón, đặc biệt là phân đạm (N). Trong giai đoạn cây non, bón theo tỷ lệ: 3:1:1 (N:P:K) với liều lượng: 9:3:3 (gram/cây/đợt). Cây giai đoạn 2 năm sau thì bón: 30:10:10. Năm thứ 3 thì bón: 90:30:30.  Bón phân cách xa gốc từ 25-30cm.
Thời kỳ khai thác: Kể từ năm 4 trở đi. Phân bón chia thành 2 đợt. Đợt đầu bón vào đầu mùa mưa, đợt 2 vào gần cuối mùa mưa. Liều lượng, năm thứ 4 theo tỷ lệ: 300:100:100 (gram/cây/đợt). Năm thứ 5 đến thứ 8 lượng phân bón giảm đi, theo tỷ lệ: 200:130:130. Khi vườn điều chưa khép tán nên bón theo rãnh chu vi tán. Khi khép tán thì bón theo rãnh giữa 2 hàng cây.
Bón lá, kích thích sinh trưởng: Điều thường rụng lá già và ra hoa cùng lúc. Do đó các chế phẩm bón qua lá sẽ thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển lá và hoa, có tác dụng tăng năng suất điều đáng kể. Bón phân qua lá cũng có tác dụng tăng khả năng đậu quả và nuôi quả. Bà con có thể dùng Dụng cụ bón phân cho cây 3A để bón phân cho cây điều.

Bón phân NPK khi cây:
– Ra lá: Bón 30:10:10 (gram/cây)+ vi lượng
– Đón hoa: 6:30:30 + vi lượng.
– Đậu quả: HQ101, Atonic, progib, (Ga3…).
– Dưỡng quả: 20:20:20 + vi lượng.
– Chắt hạt: 12:0:40 + Ca.

Liều lượng phân bón, số lần phun tuỳ theo sự hướng dẫn của nhà sản xuất. Có thể phun kết hợp với một số loại thuốc phòng trừ sâu bệnh thích hợp để giảm chi phí thuốc.
Tải cành: Cắt bỏ cành bị sâu bệnh, cành bị che bóng, cụm cành quá dày để cho cây thông thoáng, tạo cho tán cân đối. Thời gian tỉa cành là sau thu hoạch hoặc trước mùa mưa.
Bà con dùng Dụng cụ cắt ghép cành cây 3A để cắt tỉa cành cho cây điều.
Phòng và trị bệnh: Bệnh chết khô: Lúc đầu xuất hiện các đổm trắng sau chuyển sang màu hồng làm bong vỏ cây và chết từ ngọn xuống. Dùng Validacin, Bavistin, Vicarben, Rhidomiel… để phòng trừ. Bệnh thán thư: Phát triển gây hại mạnh lúc chồi non, cành phát hoa, trái non, khi không khí ẩm và mật độ bọ xít muỗi cao. Dùng COC85, Rhidomil, Champion, Aliette, Bavistin…Phun đẫm 7-10 ngày/lần.
Cây điều là cây trọng điểm kinh tế vì vậy bà con cần chú ý đến kỹ thuật trồng điều và chăm sóc để cây điều phát triển và cho sản lượng cao.
Đại lý chúng tôi hiện đã và đang cung cấp các thiết bị phục vụ cho sản xuất gieo trồng và thu hoạch như: Máy gieo hạt 1 hàng, máy gieo hạt 2 hàng, dụng cụ gieo hạt và máy tuốt lạc, máy tuốt lúa,...

Để được cung cấp các sản phẩm tốt nhất mời quý khách liên hệ theo địa chỉ:
=============================
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ TUẤN TÚ
Địa chỉ: Số 2, Ngõ 2, Đường Liên Mạc, P. Liên Mạc, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
☎ ĐT: 02422050505 – 0914567869
🌐 Website: http://maynhanong.com/
🌐 FB: https://www.facebook.com/kinhnghiemnhanong/
=============================

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Kinh nghiệm Nhà nông © 2013. All Rights Reserved. Share on Blogger Template Free Download. Powered by Blogger
Top