Kỹ thuật trồng khoai sọ cho sai củ. Củ khoai sọ có chất lượng tốt, ăn ngon, bở, nhiều tinh bột. Khoai sọ thích hợp với các loại đất thịt nhẹ, cát pha, giàu mùn, thoát nước tốt. Khoai sọ chủ yếu được trồng ở vùng đồng bằng và trung du. Khoai môn thường cho củ cái to từ 1,5 đến trên 2 kg, ít củ con, chất lượng tốt, ăn ngon, bở, nhiều tinh bột. Khoai môn dùng ăn tươi, chế biến thực phẩm, đặc biệt có thể xuất khẩu củ tươi và dùng làm nguyên liệu cho chế biến công nghiệp rất có giá trị như khoai chiên, bột dinh dưỡng trẻ em,…
Kỹ thuật trồng khoai sọ

Giống khoai sọ
Cách chọn củ giống tốt là những củ nhỏ cấp 1 hoặc cấp 2 có khối lượng khoảng 20 - 30gr/củ, không bị dập nát hay thối, lớp vỏ ngoài có nhiều lông. Mảnh củ giống tốt là mảnh củ có mầm to bằng hạt đậu đen kèm theo vài sợi rễ ngắn khoảng 0,5-1 cm.

Nhân giống gieo trồng
Phương pháp 1: Đem cắt bỏ mầm ngọn, điều này sẽ làm kích thích các lá mầm bên phát triển sớm nhanh cho ra lá. Tiến hành cắt củ cái thành những mảnh củ theo chiều ngang củ hoặc cắt các mảnh nhỏ với kích thước 2 x 2 x 2 cm, khi đã có mầm bên thì đem ủ hoặc giâm chúng riêng đến khi lên cây chồi, ra rễ thì đem trồng.

Thời vụ: Khoai môn là loại cây nhiệt đới nên có thể trồng được quanh năm. Tuy nhiên thích hợp và cho năng suất cao nhất ở vụ đông xuân. Với các tỉnh phía Nam nên xuống giống từ tháng 10-12, thu hoạch từ tháng 4 đến tháng 6 năm sau. Các tỉnh miền Bắc do nhiều giống có thời gian sinh trưởng dài hơn (thường từ 8-12 tháng), đặc biệt vùng ĐBSH có 2 vụ trồng khoai môn: Vụ xuân trồng tháng 3-4, vụ thu trồng tháng 8-9. Khoai sọ có thể trồng tháng 11-12 và tháng 7 hàng năm.

Chuẩn bị đất trồng
Chọn đất tốt, tơi xốp, giàu mùn, cao ráo, dễ thoát nước để trồng khoai môn, khoai sọ. Các loại đất thịt nhẹ, cát pha, đất vườn miền núi, trung du mới khai hoang thường cho năng suất cao, củ to và chất lượng tốt, ăn không sượng, không ngứa. Ngược lại nếu đất thấp, dễ bị ngập nước, nhất là thời gian sắp cho thu hoạch mà bị mưa nhiều hoặc đất ướt thì củ không hình thành bột được, ăn sượng và rất ngứa. Đất được cày sâu, để ải ít nhất 15-20 ngày rồi bừa kỹ, bón nhiều phân hữu cơ và lên luống cao. Nếu trồng khoai sọ nên lên luống rộng 2-3m để trồng thành băng; với khoai môn tốt nhất là trồng luống hẹp hơn: luống đôi 1,2-1,4m hoặc luống đơn 60cm, cao 50-60cm.

Trồng và chăm sóc cây khoai sọ
Khoảng cách trồng trên mặt luống trồng các cây cách nhau từ 30-40cm, nếu làm luống đôi thì hàng cách hàng khoảng 60cm. Sau đó trộn đều phân với đất và trồng thấp hơn mặt đất khoảng 3-4cm. Tủ một lớp mỏng rơm rạ dày 7-10cm lên mặt đất sau khi trồng xong rồi tưới nhẹ đủ giữ độ ẩm cho đất. Lưu ý, trước khi trồng 1 ngày nên phun thuốc trừ cỏ tiền nảy mầm Ronstar (100cc/1.000m2) để hạn chế cỏ mọc tạo điều kiện cho mầm mống sâu bệnh phát triển hại cây trồng.

Tưới nước
Những ngày đầu sau trồng cần tưới nước 1 lần/ngày, sau khi khoai đã phát triển lên cao có thể tưới rãnh nhưng không nên tưới ngập mặt luống.

Bón phân
Lượng phân bón được tính cho 1 sào đất trồng cây khoai sọ bao gồm: 1 tấn phân chuồng ủ mục + 8 kg đạm urê + 30 kg supe lân + 8 kg kali. Bón lót thời kỳ đầu toàn bộ phân chuồng và 2/3 lượng phân lân. Bón lót lần 1 khi cây phát triển được 3 lá với 1/2 lượng đạm, 1/3 kali kết hợp với làm cỏ và vun xới.
Dùng Dụng cụ bón phân 3A bón theo yêu cầu dinh dưỡng của từng giai đoạn
Bón thúc lần 2 vào khoảng thời gian sau trồng 60-70 ngày. Bón hết lượng đạm và lân còn lại và 1/3 lượng kali. Bón thúc lần 3 sau khi trồng khoảng 150 ngày với số lượng phân kali còn lại kết hợp vun gốc cao cho khoai sọ làm củ tạo điều kiện cho củ phát triển tốt nhất.


Thu hoạch: 
Khi thấy cây khoai đã héo rũ, các tàu lá đã lụi dần, đất ở gốc đã nứt nẻ nhiều thì tiến hành dỡ khoai nhẹ nhàng, tránh xây xước, dập nát. Tách củ phân loại theo kích cỡ để tiêu thụ hoặc để làm giống. Bảo quản khoai thương phẩm và khoai giống nơi thoáng mát, cao ráo.
Kỹ thuật trồng khoai sọ cho sai củ

Sau khi thu hoạch củ bà con dùng máy rửa củ nông sản 3A để rửa củ khoai sọ cho sạch bùn đất

Đại lý chúng tôi hiện đã và đang cung cấp các thiết bị phục vụ cho sản xuất gieo trồng và thu hoạch như: Máy gieo hạt 1 hàng, máy gieo hạt 2 hàng, dụng cụ gieo hạt và máy tuốt lạc, máy tuốt lúa,...

Để được cung cấp các sản phẩm tốt nhất mời quý khách liên hệ theo địa chỉ:
=============================
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ TUẤN TÚ
Địa chỉ: Số 2, Ngõ 2, Đường Liên Mạc, P. Liên Mạc, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
☎ ĐT: 02422050505 – 0914567869
🌐 Website: http://maynhanong.com/
🌐 FB: https://www.facebook.com/kinhnghiemnhanong/
=============================

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Kinh nghiệm Nhà nông © 2013. All Rights Reserved. Share on Blogger Template Free Download. Powered by Blogger
Top