Vừa qua đoàn cán bộ và Nhà sáng chế Nguyễn Hải Châu, Chủ tịch HĐQT Công ty CPĐT Tuấn Tú, tới thăm mô hình nuôi bò sữa của anh Đăng Văn Hoàng - Mộc Châu, Sơn LaAnh Hoàng chia sẻ, trước đây khi cho bò ăn cả cây cỏ, chúng chỉ ăn phần lá mà bỏ lại gốc. Do đó, đàn bò bị đói mà trong khi thức ăn lại thừa. Sau khi nghiên cứu, anh đã nhập về trang trại sản phẩm máy băm cỏ 3A, máy có tính năng vừa băm vừa đập dập cỏ, xử lý tốt cả phần gốc cỏ, giúp bò ăn và tiêu hóa dễ dàng. Nhờ đó anh đã tận dụng hết lượng cỏ, vừa tiết kiệm chi phí vừa nâng cao hiệu quả chăn nuôi.

Ngày nay, đã có nhiều mô hình chăn nuôi bò sữa phát triển mạnh ở nước ta vì đây là một trong những nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững. Tuy nhiên, do đa phần các cơ sở chăn nuôi đều ở quy mô hộ gia đình, áp dụng phương pháp chăn nuôi truyền thống, không có quy trình rõ ràng nên năng suất chưa cao và dễ gây ô nhiễm môi trường, đồng thời khi dịch bệnh xảy ra sẽ thiệt hại lớn về kinh tế cho người chăn nuôi. Vì vậy, việc ứng dụng mô hình chăn nuôi bò sữa hiện đại không những hạn chế tối đa tổn thất về kinh tế, mà còn giúp tăng năng suất chăn nuôi.


Để chủ động nguồn thức ăn cho đàn bò, anh Hoàng và gia đình đã trồng cây ngô với diện tích lớn. Khi sử dụng máy băm cỏ 3A để chế biến cỏ, năng suất của máy khá cao, giúp anh Hoàng không chỉ cung cấp đủ cho đàn bò của mình mà còn cung cấp thức ăn cho các trang trại chăn nuôi bò lớn khác.
Trang trại bò sữa của anh Hoàng
Theo anh Hoàng: "Trên thế giới ngành chăn nuôi phát triển, có nhiều loại máy móc hiện đại, tự cắt cỏ, tự băm cỏ liên hoàn nhưng lại không phù hợp áp dụng cho Mộc Châu, không khả thi và Không hiệu quả bằng những chiếc máy băm cỏ 3A anh đang dùng. Sản phẩm máy băm cỏ 3A có giá trị vừa với túi tiền của người dân. Máy cơ động so với máy liên hoàn, phù hợp với đồng đất, thời tiết địa phương, giúp quá trình vận chuyển dễ dàng. Máy băm và đập dập, vò nát cỏ nên vận chuyển được khối lượng nhiều hơn."

Kể từ thời điểm chăn nuôi thử nghiệm bò sữa đến nay, gia đình anh Đăng Văn Hoàng đang là người đi đầu của gần 30 hộ chăn nuôi bò sữa ở Mộc Châu. Anh Đăng Văn Hoàng: Để bò sữa hằng ngày khỏe mạnh và cho sữa đều đặn, thì phải bảo đảm có nguồn cỏ sạch, an toàn hoặc nguồn thức ăn như thân cây ngô, lá ngô, cây họ đậu...


Mời bạn đọc xem video dưới đây để nghe anh Hoàng chia sẻ kinh nghiệp nuôi bò sữa của mình

Hiện nay, gia đình anh Đăng Văn Hoàng là một điểm sáng về phát triển chăn nuôi bò sữa nông hộ để mọi người học tập. 


0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Kinh nghiệm Nhà nông © 2013. All Rights Reserved. Share on Blogger Template Free Download. Powered by Blogger
Top