Mật rỉ đường trong xử lý nước thải có vai trò gì?

Mật rỉ đường là phụ phẩm của hoạt động sản xuất đường hiện đang được ứng dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt phải kể đến mật rỉ đường trong xử lý nước thải.

Đây được đánh giá như một hướng đi mới cho tương lai, đem lại hiệu quả cực kỳ ấn tượng. Chính vì thế, bạn nhất định đừng quên tìm hiểu chi tiết ứng dụng mật rỉ đường vào quá trình xử lý nước thải.




Đặc điểm của mật rỉ đường

Mật rỉ đường tồn tại dạng chất lỏng hơi sánh, màu nâu đen. Nguồn phụ phẩm còn sót lại sau quá trình rút đường (mía hoặc củ cải) bằng phương pháp cô đặc, kết tinh. Mật rỉ nguyên chất có khả năng hòa tan trong nước nhanh chóng.

Thông thường, thành phần tiêu chuẩn của mật rỉ gồm có đường, chất hữu cơ không đường, chất khoáng.

Tại Việt Nam, nhà máy mật rỉ đường chủ yếu lấy nguồn nguyên liệu từ mía. Về mùi vị, màu sắc, độ nhớt, dinh dưỡng của mật rỉ sẽ có sự khác biệt. Phụ thuộc vào giống mía, thổ nhưỡng, thời tiết, giai đoạn thu hoạch, quy trình sản xuất.

Mật rỉ đường là phụ phẩm mang đến nhiều lợi ích trong xử lý nước thải

Tác dụng mật rỉ đường trong xử lý nước thải

Hoạt động giải quyết nước thải luôn là vấn đề nhức nhối. Bởi nếu không có sự đầu tư kỹ lưỡng, áp dụng giải pháp đúng đắn, rất khó đem lại hiệu quả.

Ở các công đoạn thực hiện, việc quan tâm đến xử lý sinh học nước thải với điều kiện kỵ khí trở thành mắt xinh không thể tách rời.

Theo đó, nước thải đã qua quy trình sơ cấp, tiếp tục được tiến hành trong điều kiện không có oxy. Lúc này, vi sinh vật sẽ phân hủy toàn bộ chất hữu cơ. Thu được chất khí metan (CH-4) và cacbonic (CO2).

Sự chuyển hóa các chất hữu cơ nhờ vi sinh vật kỵ khí diễn ra theo nguyên lý lên men. Đòi hỏi cần bổ sung dinh dưỡng với liều lượng phù hợp cho vi sinh vật, thúc đẩy phân giải nhanh các chất. Và mật rỉ đường trong xử lý nước thải có thể đảm đương được trọng trách này.

Hàm lượng vitamin và khoáng chất trong mật rỉ đường rất dồi dào. Hỗ trợ kích thích hoạt động vi sinh vật mạnh mẽ ở môi trường nước thải nghèo nàn dinh dưỡng. Đồng thời, trở thành nguồn cung cacbon hữu cơ để vi sinh vật có phương pháp xử lý hệ thống nước thải.

Tiết kiệm chi phí khi ứng dụng mật rỉ đường trong xử lý nước thải

Hướng dẫn sử dụng mật rỉ đường trong xử lý nước thải

Giai đoạn xử lý, tái lập thành phần, hệ thống nước thải quyết định đến nồng độ nuôi vi sinh bằng mật rỉ đường.

Ở quá trình mới tái lập, hệ thống nước thải được cải tạo mới. Vi sinh vật khi đó được bổ sung còn đang mang tính thích nghi thấp. Sự xuất hiện của mật rỉ chính là nguồn thức ăn chính vô cùng lý tưởng. Cho đến lúc vi sinh vật dần thích nghi tốt môi trường, có thể giảm bớt đi lượng phụ phẩm.

Mục đích sử dụng mật rỉ đường có nên tiếp tục bổ sung cho quy trình xử lý nước thải hay không. Phụ thuộc bởi hàm lượng chất trong nước thải với tính hợp lý nhất định. Điều đó đồng nghĩa với việc chủ đầu tư cần nghiên cứu hàm lượng dinh dưỡng phục vụ vi sinh vật sao cho cân đối.

Trước khi đưa mật rỉ đường vào các bể xử lý nước thải. Bạn có thể tiến hành pha loãng theo nồng độ thích hợp rồi tạt trực tiếp vào bề mặt bể.

Cách thức sử dụng mật rỉ đường xử lý nước thải đơn giản, nhanh chóng

Đến đây, chắc chắn bạn đã trang bị cho mình kiến thức hữu ích về ứng dụng mật rỉ đường trong xử lý nước thải.

Để mua được chế phẩm sinh học bảo vệ môi trường đúng chuẩn, giá cả hợp lý. Cũng như nhận tư vấn hữu ích đến từ đội ngũ chuyên gia đầu ngành. Bạn hãy nhanh chóng tìm đến Viện Nghiên cứu Sinh học Ứng dụng. Và liên hệ trực tiếp số điện thoại (+84) 2422 118 008 – (+84) 962 567 869.

==================================

Viện Nghiên cứu Sinh học Ứng dụng

Địa chỉ: Số 39, Ngõ 189/61, Hoàng Hoa Thám, Ngọc Hà, Quận Ba Đình, TP Hà Nội
ĐT: (+84) 2422 118 008 – (+84)962 567 869
Website: https://vbio.vn/
Email: vbiovn1@gmail.com

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Kinh nghiệm Nhà nông © 2013. All Rights Reserved. Share on Blogger Template Free Download. Powered by Blogger
Top