Những loại rau củ bạn nên trồng vào mùa đông. Mùa đông là mùa của những món ăn ngon dễ đưa cơm. Để góp phần tạo nên những món ăn ngon cho mùa này không thể kể đến những loại rau củ đặc trưng của mùa đông. Dưới đây là những loại rau củ bạn nên trồng vào mùa đông, vừa giúp cây nhanh lớn lại ít sâu bệnh.
những loại rau củ bạn nên trồng vào mùa đông

Bắp cải

Là một loại rau phổ biến trong mùa thu – đông, bắp cải không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn chữa được nhiều bệnh.

Trong bắp cải có chứa lượng vitamin cao hơn nhiều so với các loại rau củ khác như: cà rốt, khoai tây, hành tây. Theo nghiên cứu, hàm lượng vitamin A và vitamin P trong bắp cải kết hợp với nhau làm thành mạch máu bền vững hơn. Trong bắp cải còn chứa các chất chống ung thư như: Sulforaphane, phenethyl isothiocyanate và Indol -33 carbinol.

Theo Đông y, bắp cải vị ngọt, tính hàn, không độc, có tác dụng hòa huyết, thanh nhiệt, thanh phế, trừ đàm thấp, sinh tân, chỉ khát, mát dạ dày, giải độc, lợi tiểu. Bắp cải cũng giúp chống suy nhược thần kinh, giảm đau nhức phòng chống các bệnh ung thư, tim mạch và nhiều loại bệnh khác.

Thời điểm tốt nhất để trồng bắp cải là từ đầu tháng 9 đến tháng 11

Cách trồng:

Cải bắp cần rất nhiều kali và phân đạm, do đó bạn nhớ bổ sung dưỡng chất này vào đất trước khi trồng loại rau này.

Bắp cải có thể trồng bằng hạt giống hoặc cây con.

Với cách trồng hạt giống, hạt giống nên ngâm trong nước ấm 50oC trong 20 phút rồi ngâm trong 8-10 giờ trước khi gieo xuống mặt đất để vỏ mềm, dễ nứt nanh. Trong 3 ngày sau đó, tưới nước 1 – 2 lần/ngày. Khi hạt nảy mầm nhô lên khỏi mặt đất thì ngừng tưới 1 – 2 ngày rồi sau đó cứ 2 ngày tưới một lần. Khi cây có 4 – 6 lá thì bắt đầu chuyển cây ra chậu hoặc thùng lớn.

Nếu mua cây con ngoài chợ về bạn cần tưới đẫm nước cho cây. Sau khi trồng xuống đất cần tưới nước cho cây hàng ngày cho tới khi cây hồi xanh lại. Sau đó 5-7 ngày lại tưới đẫm nước một lần. Bà con dùng Dụng cụ bỏ phân 3A bón theo yêu cầu dinh dưỡng của từng giai đoạn.


Chú ý làm sạch cỏ xung quanh đất và bắt sâu cho cây bắp cải. Loại bỏ lá vàng bên ngoài cùng của cây nếu có.

Khoảng 80-90 ngày là bạn có thể thu hoạch rau. Dùng dao chặt sát thân bắp cải và nên thu hoạch vào sáng sớm hoặc chiều tối.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh hay còn được gọi là bông cải xanh, là loại thực phẩm được rất nhiều người Việt ưa chuộng. Súp lơ xanh có thể kết hợp với nhiều thực phẩm khác nhau và chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng cho cả gia đình.

Không chỉ là món ăn ngon, súp lơ còn giúp ngăn ngừa ung thư dạ dày, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, chữa bệnh viêm xương khớp, cải thiện triệu chứng bệnh tự kỷ và giải độc cơ thể,…

Cách trồng:

Bạn cũng có thể trồng loại rau này bằng cách gieo hạt hoặc trồng bằng cây con.

Trước khi đem gieo, nên xử lý hạt qua bằng việc ngâm vào nước nóng 50 độ C trong 25 – 30 phút để diệt các nấm bệnh bám ở vỏ, đồng thời tăng tỷ lệ mọc của hạt.

Sau khoảng 2 tuần gieo hạt thì loại bỏ những cây còi cọc để chọn ra những cây khỏe mạnh và phát triển tốt. Mỗi cây con cách nhau 10-20 cm sẽ tạo điều kiện cho cây ra tán xòe rộng sau này.

Chú ý nên chuyển cây vào buổi chiều để cây đỡ héo và mau bén rễ, chuyển xong nhớ tưới nước để cây giữ ẩm ngay. Cây con sẽ cần khoảng 1-2 ngày để rễ ăn sâu và bám vào đất mới. Chú ý tưới nước đều đặn cho cây 2 lần/ngày vào sáng sớm và chiều mát để cây phát triển ít nhất trong 10 ngày đầu sau khi chuyển cây ra thùng xốp hoặc đất trồng mới.

Nếu như bạn trồng súp lơ trong thùng xốp, khi cây lớn cây sẽ cần ánh sáng nhẹ chứ không cần nhiều ánh sáng như cây con nữa, và bạn có thể di chuyển cây vào khu vực ít nắng hơn.

Khi thấy lá nõn có hoa, cần tiến hành việc che lại bằng cách bẻ gập 1 – 2 lá trong lại, buộc túm các lá lại với nhau. Việc này tránh cho việc khi trời mưa ào ạt, hoa sẽ ngập nước và bị thối rữa. Thời điểm này cũng chỉ nên tưới nước vào gốc cây, tưới đậm, 1- 2 ngày một lần.

Sau khi hoa xuất hiện khoảng 15 – 20 ngày là bạn có thể hái và đem đi chế biến. Cây súp lơ đạt tiêu chuẩn để thu hoạch là những cây có gạo hoa nhỏ, các cánh hoa chưa nở to quá mà chỉ lấm tấm trên mặt hoa.

Ưu tiên thu hoạch những cây to trước còn những cây nhỏ sẽ thu hoạch vào những ngày tiếp theo. Cây sẽ mất khoảng 70 đến 80 ngày để trưởng thành. Lúc thu hoạch, nếu bạn giữ lại nhiều lá trên gốc cây thì nó có thể ra thêm một vụ thứ hai, thậm chí là thứ ba.

Su hào

Su hào được mệnh danh là “thần dược” của mùa đông. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nếu bạn thường xuyên ăn su hào vào mùa đông sẽ giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, từ đó nâng cao phòng ngừa và đẩy lùi các nguy cơ gây bệnh khác.

Thời gian trồng tốt nhất cho loại rau củ này cũng từ tháng 09 đến tháng 11

Cách trồng:

Ngâm hạt giống su hào trong ấm nước ấm trong 2 sôi – 3 lạnh khoảng 15 phút. Sau khi lớp vỏ mềm ra, bạn bắt đầu gieo hạt sâu 0,3 – 0,5cm dưới mặt đất ẩm.

Sau khi đã gieo hạt giống su hào vào đất, bạn cần tưới nước hàng ngày để bề mặt đất giữ được độ ẩm. Khoảng 1 tuần thì hạt bắt đầu nảy mầm sẽ cho những chiếc lá đầu tiên. Sau khoảng 20 ngày lá chính sẽ mọc ra, bạn có thể chuyển cây giống trồng ra thùng xốp hoặc chậu.

Bỏ đất vào thùng xốp, tưới ẩm nước cho đất và bỏ cây con vào trồng với khoảng cách 10 x 10cm. Sau khi cấy cây con xong có thể tưới qua thêm chút nước.

Nếu chăm sóc tốt khoảng 40 ngày sau khi gieo thì thân cây bắt đầu to dần lên và củ su hào xuất hiện, dần dần tròn phình đều và 10 ngày sau đó củ sẽ có đường kính khoảng 5cm.

Khi củ su hào có đường kính khoảng 10cm lá và dễ ngừng phát triển bạn bắt đầu thu hoạch. Không để su hào quá già ăn sẽ không ngon.

Trên là một số loại rau củ dễ trồng trong mùa đông. Hy vọng bà con có thêm kiến thức về chọn trồng các loại cây rau củ phù hợp với thời tiết ở từng vùng quê của mình.

Đại lý chúng tôi hiện đã và đang cung cấp các thiết bị phục vụ cho công việc làm vườn, gieo trồng như: Dụng cụ bón phân, dụng cụ tra hạt, máy xới đất,...

Để được cung cấp các sản phẩm tốt nhất mời quý khách liên hệ theo địa chỉ:

=============================
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ TUẤN TÚ
Địa chỉ: Số 2, Ngõ 2, Đường Liên Mạc, P. Liên Mạc, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
☎ ĐT: 02422050505 – 0914567869
🌐 Website: http://maynhanong.com/
🌐 FB: https://www.facebook.com/kinhnghiemnhanong/
=============================

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Kinh nghiệm Nhà nông © 2013. All Rights Reserved. Share on Blogger Template Free Download. Powered by Blogger
Top