Các kỹ thuật nuôi cá chim trắng giúp người chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cá chim trắng có nhiều ưu điểm, nổi bật nhất là khả năng ăn tạp, từ các loài động vật phù du như tép, giun đến các loài rau, bèo, tảo… cả các loài động thực vật nguyên sinh có sẵn trong môi trường ao nuôi. Cá rất nhanh lớn, nhất là giai đoạn đầu, nếu ao nuôi gắn liền với nguồn nước chủ động thì cá phát triển rất nhanh, đáy ao dù là đất thịt hay cát pha thịt đều có thể nuôi được giống cá này.
kỹ thuật nuôi cá chim trắng

Chuẩn bị và kỹ thuật thả cá giống
Tiêu chuẩn cá giống gồm cá có ngoại hình vây, vảy hoàn chỉnh, không bị dỵ hình, không bị mất nhớt và xây xát, cỡ cá đồng đều. Trạng thái hoạt động nhanh nhẹn bơi chìm và theo đàn. Cỡ cá giống thả có chiều dài 5-6cm, trọng lượng 15-20g/con.
Tỷ lệ thả nuôi ghép cá chim trắng là 70%, còn cá trắm cỏ 10%, cá mè trắng 12%, cá mè hoa 2%, các loại cá khác 6%. Với mật độ thả thông thường là 2-2,5con/m2.
Xử lý cá giống trước khi thả nuôi: Cá trước lúc thả nuôi được tắm trong xanh malachite với nồng độ 5g/m3 với thời gian 10-15phút hoặc trong nước muối 3%.



Thức ăn Cá chim trắng phàm ăn và ăn tạp, hỗn hợp thức ăn gồm bột cá + đậu tương: 30%, cám gạo + bột gạo: 70%, rau xanh (rau muống, khoai lang, rau lấp, bèo...) thái nhỏ thả nổi trên mặt ao, ngoài ra cũng có thể tận dụng phế phẩm nông nghiệp, lò mổ cũng rất tốt. 
Bà con dùng Máy băm nghiền đa năng 3A2,2kw để băm nhỏ các loại rau cỏ, bèo,..thành sản phẩm nhỏ cho cá dễ ăn.


Bà con dùng Máy nghiền trộn thức ăn chăn nuôi trục ngang 3A4kw để nghiền trộn ngô, thóc,mì,..thành thức ăn cho cá


Cho ăn: cá chim trắng ăn chìm, thời gian 1-2 tháng đầu sau khi thả giống cho ăn 2 lần/ngày, với lượng bằng 5-7% trọng lượng cá, sử dụng 4-5 sàng cho ăn, có kích cỡ 4-6m2 đặt cách đáy 30-40cm để tránh lãng phí thức ăn. Các tháng còn lại chọn những chỗ đáy sạch làm vùng cho ăn, lượng thức ăn duy trì 4-3-2% trọng lượng cá cho đến khi thu hoạch. 

Chăm sóc, quản lý. Thường xuyên theo dõi kiểm tra ao, duy trì mức nước và chất lượng nước. Cá chim trắng rất ít nổi đầu, khi cá nổi đầu chứng tỏ chất lượng nước ao nuôi xuống cấp, lần thay nước mới với lượng bằng 1/3 lượng nước ao. 15 ngày thay nước 1 lần. Duy trì độ béo của nước ao: lá dầm 10-20kg/100m2 + phân chuồng 10-20kg/100m2; 15 ngày bón 1 lần. Vào mùa lũ cá kéo đàn theo nước tràn đi rất nhanh, cần có phương án chống lũ từ ngay đầu mùa. 

Thu hoạch: Có thể thu tỉa những con to từ tháng 8 trở đi khi trọng lượng mỗi con từ 0,5 kg/con. Nếu thu toàn bộ cá trong ao, phải rút bớt nước, dùng lưới kéo 2-3 mẻ thu dần cá, sau đó bơm cạn và bắt hết. Tu sửa ao tôn cao bờ, sửa đăng cống, làm vệ sinh ao, chuẩn bị cho vụ nuôi cá mới (lưu ý đây là quy trình nuôi cá chim trắng bán thâm canh).

Trên đây là một số kỹ thuật nuôi cá chim trắng, chúc bà con chăn nuôi thành công!

=============================
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ TUẤN TÚ
Địa chỉ: Số 2, Ngõ 2, Đường Liên Mạc, P. Liên Mạc, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
☎ ĐT: 02422050505 – 0914567869
🌐 Website: http://maynhanong.com/
🌐 FB: https://www.facebook.com/kinhnghiemnhanong/
=============================

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Kinh nghiệm Nhà nông © 2013. All Rights Reserved. Share on Blogger Template Free Download. Powered by Blogger
Top